Đoàn quân Dumbledore hội tụ tại Chung kết Cúp Quidditch Thế Giới

vào ngày

Phóng viên chuyên mục Ngồi lê Đôi mách của Nhật báo Tiên tri, Rita Skeeter

Có người nổi tiếng – và có người siêu nổi tiếng. Giới phù thuỷ đã chứng kiến nhiều gương mặt nổi tiếng lượn lờ khắp mấy băng ghế của Sa mạc Patagonian – Bộ trưởng rồi Thủ tướng, Celestina Warbeck, cái ban nhạc lắm điều tiếng của Mỹ – Trái Snitch Vẹo Cánh – tất cả tạo nên một bầu không khí vô cùng loạn xạ khi đám đông vô danh tiểu tốt chen chúc để xin chữ ký họ, thậm chí xài Bùa Bắc Cầu trên đầu trên cổ người khác để trèo qua khán đài VIP.

Nhưng khi lời đồn lan toả trong khu vực cắm trại và sân vận động, rằng có một nhóm “người siêu nổi tiếng” nhất định (dĩ nhiên không còn là những gương mặt vị thành niên non choẹt trong thời hoàng kim hồi đó, nhưng khó mà lầm lẫn được) vừa bước chân vào nơi sự kiện diễn ra, mọi thứ càng trở nên loạn xạ hơn bao giờ hết. Đám đông dẫm đạp lên nhau, lều chõng bị san bằng, trẻ nhỏ bị đè sát sạt. Cổ động viên từ khắp các xó xỉnh của quả đất ồ ạt đổ xô đến khu vực mà ai đó đồn là đã trông thấy các thành viên của Đoàn Quân Dumbledore, thèm khát được thấy, dù là trong chớp nhoáng, bóng dáng của người mà họ tới giờ vẫn gọi là “Kẻ Được Chọn”.

Gia đình Potter và các thành viên khác của Đoàn Quân Dumbledore được ưu ái đống lều trại trong khu vực VIP, ếm bùa dày đặc xung quanh và canh phòng bởi Công ty Bảo vệ Phù thuỷ. Sự xuất hiện của họ đã khiến cơ số người đóng đô quanh hàng rào phép thuật, hi vọng ngó được vị anh hùng lấy một cái. Vào ba giờ chiều, ước nguyện của họ đã được thoả mãn khi Potter dẫn hai cậu con trai James và Albus vào khu vực của các cầu thủ để gặp Tầm thủ Bulgary Viktor Krum, dĩ nhiên là trong sự gào thét đầy quá khích từ đám đông.

Ở tuổi cận 34, một vài sợi tóc bạc đã xuất hiện trên mái đầu đen đình đám của vị Thần Sáng, nhưng y vẫn giữ cặp mắt kính tròn mà nhiều người nhận xét là trông giống style của một đứa mười hai tuổi không có óc thẩm mỹ. Cái thẹo tia chớp cũng có thêm một người anh em: một vết cắt sâu trên gò má phải của Potter. Những câu hỏi về nguồn gốc của vết thương này chỉ nhận được câu trả lời thường trực từ Bộ trưởng Bộ Pháp thuật: ‘Chúng tôi xin miễn bàn luận về công việc tối mật của Sở Thần sáng, tôi đã nói với chị 514 lần rồi, chị Skeeter.’ Vậy họ đang giấu diếm điều gì? Liệu Kẻ Được Chọn có đang đắm mình trong những bí ẩn mà một ngày nào đó sẽ lại ụp vào đầu chúng ta, lôi chúng ta vào một kỷ nguyên mới đầy kinh hoàng và loạn lạc?

Hay có một lý do khiêm tốn hơn cho vết thương ấy, một điều gì đó mà Potter muốn giữ kín? Phải chăng vợ y đã phóng nguyền? Một dấu hiệu của sự rạn nứt mà gia đình Potter đang kiên quyết che đậy bằng sự hạnh phúc giả tạo? Chúng ta có nên kết luận điều gì không về vấn đề rằng vợ Potter, Ginevra, đã không hề áy náy bỏ mặc chồng con ở London để đi tường thuật cho cuộc tranh cúp này? Các cuộc tranh cãi không đi đến kết luận gì về việc cô ta thật sự có đủ tài giỏi và kinh nghiệm cho Cúp Quidditch Thế giới hay không (Ôi không! Lại tranh cãi tiếp rồi!) nhưng thực tế mà nói, khi bạn mang họ Potter, mọi cánh cửa cơ hội đều mở ra, hàng loạt tổ chức thể thao quốc tế cúi mình mời gọi, và dĩ nhiên tờ Nhật báo Tiên tri giao cho bạn những hợp đồng béo bở.

Hẳn các fan cuồng của họ vẫn còn nhớ, Potter và Krum đã đối mặt nhau trong kỳ thi đấu Tam Pháp Thuật nhiều tai tiếng, nhưng có vẻ như họ không hề có hiềm khích dựa trên cách mà họ trao nhau cái ôm chào hỏi (điều gì đã xảy ra trong Mê Lộ năm ấy? Thiên hạ có vẻ không thể thôi tò mò sau khi chứng kiến cuộc gặp mặt đầy nồng ấm của họ). Sau cuộc nói chuyện kéo dài nửa tiếng, Potter và hai cậu con trai trở về khu cắm trại sinh hoạt với những thành viên Đoàn Quân Dumbledore còn lại đến rạng sáng.

Ở lều bên cạnh là hai nhân vật thân cận nhất của Potter, những người biết mọi thứ về y và không bao giờ chịu chia sẻ với báo chí. Có lẽ họ sợ y, hay họ sợ những bí mật của chính họ sẽ bị tiết lộ, làm vấy bẩn truyền thuyết về cái chết của Kẻ-mà-chớ-gọi-tên-ra? Ronald Weasley và Hermione Granger, hai người đã theo sát gót Potter trên mọi nẻo đường, đã làm đám cưới với nhau. Như các thành viên khác của Đoàn Quân Dumbledore, họ đã chiến đấu trong Trận chiến Hogwarts và vô cùng xứng đáng với những lời ca tụng và ghi công cho sự kiên cường dũng cảm mà thế giới pháp thuật đang xối lên họ một cách đầy biết ơn.

Ngay sau trận chiến, Weasley – với mái tóc đỏ nổi tiếng nay đã mỏng đi đôi chút – từng vào làm việc cho Bộ Pháp Thuật cùng với Potter, rồi dứt áo ra đi chỉ hai năm sau đó để tham gia quản lý chuỗi tiệm giỡn hết sức thành công, Tiệm Phù Thỉ Wỉ Wái. Liệu có phải, như lời phát ngôn của y vào thời điểm đó, y “rất vui được phụ giúp anh George trong một lĩnh vực mà tôi vẫn luôn yêu thích”? Hay y thấy bản thân đã núp sau bóng của Potter quá đủ rồi? Liệu công việc ở Sở Thần sáng có quá sức đối với người từng thừa nhận rằng việc phá huỷ một Trường Sinh Linh Giá của Kẻ-mà-chớ-gọi-tên-ra đã khiến y bị “ảnh hưởng sâu nặng”? Y không để lộ một dấu hiệu chấn thương tâm lý rõ ràng nào khi quan sát từ xa, nhưng công chúng lại chẳng được phép đến đủ gần để xem xét đàng hoàng. Có đáng nghi quá chăng?

Hermione Granger, lẽ dĩ nhiên, vẫn luôn là yêu nữ của nhóm. Nhiều bài phóng sự thời đó đã đề cập đến việc, thời còn tuổi teen, cô nàng từng trêu đùa với tình cảm của cậu bé Potter trước khi bị chàng Viktor Krum vạm vỡ quyến rũ mất, để rồi cuối cùng lại yên bề gia thất với phụ tá trung thành của Potter. Sau những thăng tiến chóng mặt tới chức Phó giám đốc Sở Thi hành Luật Pháp thuật, cô nàng giờ còn đang tiến xa hơn trong Bộ, và đồng thời cũng là bà mẹ của con trai Hugo và con gái Rose. Có phải Hermione Granger đã chứng minh được rằng một phụ nữ thực sự có thể có tất cả? (Không đâu, nhìn vào mái tóc của nàng thì biết.)

Rồi tới các thành viên còn lại của Đoàn Quân Dumbledore, những người thu hút quan tâm của dư luận kém hơn một chút so với Potter, Weasley và Granger (họ có cay cú không? Chắc vậy rồi.). Neville Longbottom, giờ đã là một Giáo sư Thảo dược học có hạng ở Học viện Pháp thuật và Ma thuật Hogwarts, đang có mặt ở xứ Patagonia này cùng với cô vợ Hannah của mình. Cho tới gần đây cặp đôi này vẫn sống trên lầu của quán Cái Vạc Lủng ở London, nhưng có tin đồn Hannah không chỉ tiếp tục đào tạo bài bản để trở thành Lương Y, mà còn đang ứng tuyển vào vị trí Y sĩ trong trường Hogwarts. Dư luận cũng đồn đoán rằng cả cô và chồng mình đều nghiện món Rượu Đế Lửa Lâu Đời Nhà Odgen hơi nhiều so với cái mức chúng ta mong đợi ở những người đang chăm lo cho con cái chúng ta, nhưng tất nhiên tất cả chúng ta đều chúc phúc cho lá đơn xin việc của cô ấy.

Người cuối cùng trong bộ sậu chủ chốt của Đoàn Quân Dumbledore, còn ai khác ngoài Luna Lovegood (giờ đã kết hôn với Rolf Scamander, cậu cháu trai có làn da rám nắng của nhà nghiên cứu sinh vật huyền bí nổi tiếng – Newt). Với vẻ dị hợm một cách đầy thoả mãn như ngày nào, Luna đang lượn lờ quanh khu vực VIP trong màu áo chùng trộn lẫn quốc kỳ của cả 16 đội lọt vào vòng chung kết. Cặp sinh đôi con trai cô đang “ở nhà với ông ngoại”. Đây phải chăng là một cách nói giảm nói tránh cho “quá khùng không thể xuất hiện trước dư luận”? Tất nhiên chỉ những kẻ ác ôn mới gợi ý vậy.

Các thành viên tạp nham khác của Đoàn Quân cũng ở đây, nhưng dĩ nhiên không thể thu hút được lượng quan tâm bằng sáu thành viên cốt cán kia. Tuy rằng bất kì ai đều cũng đã học được cách nhận biết mấy đứa con nhà Weasley qua mớ tóc đỏ của chúng, nhưng rõ ràng là khó để biết đâu là George (tay đồng quản lý giàu có của Tiệm Phù Thỉ Wỉ Wái Weasley), Charlie (tay huấn luyện rồng, vẫn còn độc thân – tại sao nhỉ?) hay Percy (tay Giám đốc Sở Giao thông Pháp thuật – nếu mạng Floo tắc nghẽn thì chính là lỗi của anh ta). Người duy nhất có thể nhận ra được dễ dàng là Bill, người mà, đáng thương thay, đã bị dính sẹo chằng chịt trong một lần giao tranh với người sói nhưng không biết bằng cách nào đó (bỏ bùa?! Tình dược?! Đe doạ?! Bắt cóc?!) đã cưới được Fleur Delacour nhan sắc tuyệt trần (dĩ nhiên đi kèm là một cái đầu rỗng tuếch).

Có thể nói chúng ta sẽ được thấy những thành viên này và vài kẻ khác nữa của Đoàn quân Dumbledore trên khán đài VIP của trận chung kết, góp thêm phần cho sự hào nhoáng và nhộn nhạo của sự kiện trọng đại này. Hãy cùng hy vọng rằng những hành vi của hai đứa nhóc chuyên bám lấy họ sẽ không bôi tro trát trấu lên những con người trước đó đã làm rạng danh thế giới phù thủy.

Ai cũng ngại xâm phạm đời tư của các thanh niên trẻ tuổi, nhưng sự thật là bất cứ ai có quan hệ mật thiết với Harry Potter đều hưởng một đống ích lợi và sẽ phải chấp nhận cái giá phải trả cho sự nổi tiếng. Chắc chắn Potter sẽ rất phiền lòng khi biết rằng người con đỡ đầu mười sáu tuổi của mình – Teddy Lupin – một gã nửa-người sói gầy tong với mái đầu xanh dương chói lọi – đã có những hành động đi ngược lại với dòng máu phù thuỷ cao quý kể từ lúc đặt chân tới khu trại VIP. Có lẽ chúng ta không nên đòi hỏi ông Potter-thường-xuyên-bận-rộn phải để mắt nhiều hơn tới cậu thanh niên hoang dại này, người được cha mẹ đẻ đã hi sinh gửi gắm lại cho ông, nhưng chúng ta không khỏi rùng mình khi nghĩ đến những hậu quả sẽ xảy ra với Ngài-Lupin-con nếu không có sự can thiệp kịp thời. Trong khi đó, ông Bill Weasley và phu nhân hẳn sẽ muốn biết rằng cô con gái xinh đẹp tóc vàng của họ, Victoire, có vẻ thường xuyên bị thu hút tới bất cứ góc khuất nào mà Ngài-Lupin-con tình cờ lảng vảng. Tin tốt là cả hai người họ đều có vẻ đã phát minh ra được cách để thở bằng tai. Bởi nếu không, tôi chẳng thể nghĩ ra nổi một lý do nào giải thích được việc họ có thể sống nổi sau chừng ấy thời gian làm cái việc mà, hồi tôi còn trẻ, vẫn được gọi là ‘cạp mặt nhau’.

Nhưng chúng ta cũng đừng quá hà khắc. Harry Potter và những người thân cận chưa bao giờ được xem là hoàn hảo. Và với những người muốn biết chính xác họ kém hoàn hảo tới mức nào, tác phẩm mới của tôi: “Đoàn Quân Dumbledore: Góc Tối của Băng Nhóm Hết Thời” sẽ lên kệ tại Phú quý và Cơ hàn từ ngày 31 tháng Bảy.

Dịch thuật: Alex Draconis và Acid Housette — Hogwarts.VN