Vong Mã

vào ngày

Mang vẻ ngoài xương xẩu, đen tuyền một màu và đôi cánh dơi, lại vô hình đối với những ai chưa từng thực sự chứng kiến cái chết, Vong Mã bị gắn với tiếng tăm khá rùng rợn. Trong nhiều thế kỷ, sự xuất hiện của Vong Mã bị coi là xui rủi. Chúng bị săn bắt và ngược đãi trong suốt nhiều năm; và bản chất của chúng (hiền và thân thiện) bị bóng đen định kiến đè nén nặng nề. Vong Mã không hề là điềm báo xui rủi, càng không có khả năng (dù ngoại hình có phần ma quái) mang lại bất kỳ mối đe dọa nào tới con người, lại luôn luôn để mặc cho những người mới thấy chúng lần đầu phải sợ hãi.

Khả năng nhìn thấy Vong Mã chỉ có ở những người đã từng chứng kiến cái chết, và hiểu được nỗi đau điều đó mang lại. Không có gì bất ngờ khi phải mất một thời gian dài điều này mới được giải thích cặn kẽ và chính xác, vì cảm xúc tại thời điểm chứng kiến cái chết đối với mỗi người là khác nhau rất nhiều. Harry Potter không thể nhìn thấy Vong Mã trong suốt nhiều năm dù chứng kiến mẹ mình qua đời ngay trước mặt, bởi vì tại thời điểm đó trí não cậu chỉ là của một đứa bé sơ sinh, không nhận thức được sự mất mát đang xảy đến với mình. Kể cả sau cái chết của Cedric Diggory, cũng phải mất hàng tuần để Harry thấm thía trọn vẹn mọi cảm giác khi chứng kiến sự kết thúc của một cuộc đời. Chỉ khi đó những con Vong Mã, vốn dĩ luôn ở bên cạnh đám học sinh khi kéo những chiếc xe chở học sinh nhập học tới tòa lâu đài, mới hiện hình trước mặt Harry. Mặt khác, Luna Lovegood, cô bé đã mất mẹ từ hồi còn nhỏ, đã có khả năng nhìn thấy Vong Mã từ rất sớm vì cô bé có trực giác nhạy bén, tin vào tâm linh và không bao giờ sợ hãi khi nghĩ tới những thứ phía sau cái chết.

Trong khi mang một vẻ ngoài khá đáng sợ, loài vật ăn thịt này là biểu tượng cho một hành trình tới thế giới khác, và chúng đáp lại xứng đáng cho những ai đặt niềm tin vào chúng bằng sự trung thành và tuân lệnh tuyệt đối. Mặc dù Vong Mã từng được phát hiện ở một số khu vực thuộc Pháp hay bán đảo Iberia, nhưng quê hương của chúng là ở quần đảo Anh và Ireland; và Vong Mã thường có liên hệ tới một số phù thủy ẩn dưới lớp vỏ là những người Celtic yêu ngựa. Các nơi khác trên thế giới cũng tồn tại những loài vật với những tính chất tương tự Vong Mã.

Nguyên tác: Thestrals

Dịch: LL