Màu sắc trong thế giới phù thủy

vào ngày

Phù thuỷ thường ra hiệu cho nhau ở nơi công cộng bằng cách mặc màu tím hoặc xanh lục, mà thường là cả hai. Ở Anh Quốc (cũng như nhiều nước châu Âu khác) màu tím thường gắn với hoàng gia hay tín ngưỡng. Trước đây vải nhuộm màu tím vốn đắt đỏ nên chỉ ai có tiền mới mặc; hay nhẫn của giám mục thường có truyền thống cẩn đá thạch anh tím. Xanh lục thì đã từ lâu có liên hệ với quyền pháp siêu nhiên. Những kẻ mê tín bảo nhau cẩn trọng với màu sắc đó, bởi các vị tiên có thể trở nên độc đoán xem như đó là màu của riêng họ. Người ta kiêng mặc màu xanh lục vào đám cưới để tránh chết chóc và xui rủi. Và xanh lục cũng là màu của khá nhiều thứ mang phép thuật ‘hắc ám’; như ‘Dấu hiệu Hắc ám’, chất độc phát quang mà Voldemort dùng để giấu một trong số Trường Sinh Linh Giá, của nhiều bùa chú và lời nguyền ‘hắc ám’, cũng như của Nhà Slytherin. Như vậy, sự kết hợp giữa tím và lục biểu trưng cho cả hai mặt của pháp thuật: tinh hoa và hèn kém, hữu ích và tàn phá.

Bốn Nhà Hogwarts có sự gắn bó mật thiết với bốn nguyên tố (đất, nước, khí, lửa), và màu sắc của bốn Nhà cũng phần nào dựa trên điều đó. Gryffindor (đỏ và vàng) liên hệ với lửa; Slytherin (xanh lục và bạc) liên hệ với nước; Hufflepuff (vàng và đen, đại diện cho lúa mỳ và đất) liên hệ với đất; và Ravenclaw (xanh biển và đồng, đại diện cho bầu trời và lông đại bàng) liên hệ với khí.

Những màu như hồng đào và hồng ánh cam (hồng cá hồi) đặc biệt phi pháp thuật, và vì thế rất được những người như dì Petunia yêu thích. Mặt khác, hồng chói chang mà những người như Nymphadora Tonks hay mặc mang một vẻ phá cách nổi loạn kiểu “Ờ bố tao là phù thuỷ gốc Muggle đấy và thế thì đã sao nào“.

Màu sắc cũng đóng phần quan trọng trong việc đặt tên Hagrid và Dumbledore, với Rubeus là đỏ và Albus là trắng. Việc đặt tên này cũng đồng điệu với thuật giả kim, một phần tương đối quan trọng trong tập đầu Harry Potter, mà ở đó ‘đỏ’ và ‘trắng’ là hai thành tố bí ẩn thiết yếu trong công đoạn bào chế. Đại diện của màu sắc trong văn cảnh này mang một ý nghĩa thần bí, gợi nhắc tới những giai đoạn khác nhau trong giả kim thuật (mà nhiều người liên tưởng tới phép biến đổi linh hồn). Với hai nhân vật này, tôi đặt tên họ theo màu sắc giả kim để biểu đạt tính cách trái ngược nhưng bổ sung cho nhau của họ: màu đỏ đại diện cho lòng nhiệt thành (hay cảm xúc); còn trắng là sự tu hành khổ hạnh (lý trí). Hagrid là một người dân dã, hồn hậu, cục mịch, làm bạn với thiên nhiên; còn Dumbledore là một học giả duy lý, uyên bác, thanh cao và có phần khó chạm tới. Hai người là hai thái cực trái ngược nhưng cần thiết giống như một người cha mà Harry tìm kiếm ở thế giới mới của cậu.

Bài gốc: Colours — By J.K. Rowling
Chuyển ngữ: LL