Ngục Azaban

vào ngày

Azkaban đã tồn tại từ thế kỷ thứ mười lăm, nhưng nó vốn không được sử dụng là nơi giam giữ phạm nhân ngay từ ban đầu. Hòn đảo trên Biển Bắc*, nơi toà pháo đài kiên cố ấy được dựng nên, không hề xuất hiện trên bất kỳ tấm bản đồ nào, dù là của dân Muggle hay phù thủy. Người ta cho rằng nó được khởi tạo, hoặc mở rộng diện tích, nhờ pháp thuật.

Pháo đài trên hòn đảo bí ẩn đó vốn là nơi cư trú của một thầy pháp mai danh ẩn tích tự đặt cho mình cái tên Ekrizdis. Năng lực cao cường, nhưng không rõ gốc gác và còn bị xem là một kẻ điên loạn, gã là một kẻ tu luyện thứ Pháp thuật Hắc Ám kinh khủng nhất. Một thân một mình trên Biển Bắc, gã đã gài bẫy, tra tấn, giết hại những tay thủy thủ Muggle xấu số để thoả mãn thú vui bệnh hoạn của gã. Chỉ khi gã chết đi, những bùa phép che giấu hòn đảo của gã mới dần tan biến và Bộ Pháp thuật mới nhận ra sự tồn tại của cả hòn đảo lẫn của pháo đài này. Tất cả những người được cử đến nơi này điều tra sau đó đều từ chối nói về những điều họ chứng kiến, trong số đó, điều ít kinh hãi nhất chính là việc các Giám ngục đã tràn vào xâm chiếm pháo đài.

Nhiều vị quan chức cho rằng, Azkaban là một nơi nguy hiểm và tốt nhất là nó nên bị phá huỷ. Những người khác lại e ngại rằng không biết bầy Giám ngục sẽ có hành vi đáng sợ thế nào nếu bị tước đi ngôi nhà của chúng. Những sinh vật này đã trở nên cực mạnh và không thể nào giết được, khiến nhiều người sợ rằng chúng sẽ trả thù một cách rất kinh khủng nếu nơi chúng ở bị phá huỷ. Những bức tường bên trong Azkaban dường như nhuốm đầy khổ ải và đau đớn, còn bầy Giám ngục thì cương quyết bám lấy nơi này. Các chuyên gia nghiên cứu những toà nhà được xây dựng cũng như bao quanh bởi Pháp thuật Hắc ám này kết luận rằng Azkaban hoàn toàn có thể gây tai hoạ cho bất kỳ ai có ý định phá huỷ nó. Vậy là, toà pháo đài tiếp tục bị bỏ hoang trong suốt một thời gian dài, và trở thành nơi để bầy Giám ngục sinh sôi nảy nở.

Khi Đạo luật Bí Mật chính thức được ban hành, Bộ Pháp thuật cảm thấy những nhà tù pháp thuật nhỏ tọa lạc tại các thị trấn làng quê trên khắp nước Anh sẽ bộc lộ điểm yếu an ninh, bởi đám phạm nhân có ý định vượt ngục nào không ngại gây ra những vụ nổ đùng đoàng, những thứ mùi kinh tởm và màn trình diễn ánh sáng bất đắc dĩ. Nhà ngục được xây dựng có mục đích trên một hòn đảo vùng Hebrides hẻo lảnh được ưa chuộng hơn cả. Những kế hoạch về nơi giam giữ phạm nhân này bắt đầu được vạch ra khi Bộ trưởng Pháp thuật Damocles Rowle lên nắm quyền.

Rowle là một viên chức đạt được quyền lực nhờ vào tôn chỉ “chống Muggle”, và rất được ủng hộ bởi một cộng đồng pháp thuật đang phẫn nộ vì bị buộc phải sống ẩn dật. Vốn có bản tính tàn độc, ông ta đã lập tức phác ra kế hoạch về nhà tù mới và nhất mực lựa chọn Azkaban. Lão tuyên bố rằng có thể lợi dụng những tên Giám ngục sống ở đó làm cai ngục, tiết kiệm không ít thời gian, chi phí, và giảm tải rắc rối cho Bộ.

Bỏ ngoài tai sự phản đối của giới phù thủy, bao gồm cả các chuyên gia về Giám ngục cũng như những người chuyên nghiên cứu về các công trình có lịch sử Hắc ám như Azkaban, Rowle vẫn triển khai kế hoạch, và một nhóm tù nhân đã sớm được đưa vào đó. Không một ai trong số họ thoát được. Nếu những người tù này vốn không điên loạn và nguy hiểm trước khi bị đưa vào Azkaban, họ sẽ nhanh chóng trở thành như vậy trong đó.

Kế nhiệm ghế Bộ trưởng của Rowle là Perseus Parkinson — cũng là một kẻ ủng hộ việc sử dụng Azkaban. Tới khi ngài Eldritch Diggory đảm nhiệm vị trí này, Azkaban đã đi vào hoạt động được 15 năm. Chưa có một vụ đào tẩu hay một lỗ hổng an ninh nào tại đây. Vì vậy, nhà tù mới này có vẻ vô cùng hiệu quả. Chỉ khi ngài Diggory đích thân đến thăm Azkaban, ngài mới thấy được thực sự bên trong nhà ngục này đáng sợ đến mức nào. Gần như tất cả tù nhân đã phát điên tột cùng, và một nghĩa trang đã được xây lên để chôn cất những kẻ đã chết trong tuyệt vọng.

Trở lại London, ngài Eldritch đã thành lập một uỷ ban để tìm ra các biện pháp thay thế cho Azkaban, hay chí ít là bãi bỏ vị trí quản tù của bầy Giám ngục. Các chuyên gia lý giải với vị Bộ trưởng rằng các Giám ngục (hầu hết) đều tập trung ở hòn đảo đó vì ở Azkaban, chúng có được một lượng linh hồn nhất định để làm nguồn lương thực. Nếu đưa những tù nhân đi khỏi đó, rất có khả năng chúng sẽ rời khỏi nhà ngục và hướng về phía đất liền.

Bất chấp những lời khuyên can đó, ngài Diggory vẫn cảm thấy quá khiếp sợ trước những gì ngài chứng kiến tận mắt bên trong Azkaban, nên đã thúc ép Uỷ ban tìm ra giải pháp thay thế nhà ngục này. Tuy nhiên, trước khi Uỷ ban có thể đi tới bất kỳ một kết luận nào, ngài Bộ trưởng bỗng mắc bệnh đậu rồng và qua đời. Kể từ thời điểm đó, cho tới thời kỳ của Bộ trưởng Pháp thuật Kingsley Shacklebolt, không một người đứng đầu Bộ pháp thuật nào thực sự có ý định đóng cửa Azkaban. Họ nhắm mắt làm ngơ trước những điều kiện sống phi nhân tính mà các tù nhân ở đó phải chịu đựng, và thậm chí còn cho phép nhân rộng phạm vi của nhà tù, cũng như hạn chế những chuyến viếng thăm vì những hậu quả khủng khiếp khi bước vào một nơi ngập tràn Giám ngục. Hầu hết những vị Bộ trưởng này đều lấy sự hiệu quả của Azkaban khi không một tù nhân nào trốn được ra ngoài để ngụy biện cho thái độ vô tâm của mình.

Đã gần ba thế kỷ trôi qua cho đến khi kỷ lục trên bị phá vỡ. Một gã tù nhân trẻ tuổi đã vượt ngục thành công khi người mẹ thương con của hắn chấp nhận ngồi tù thay hắn – điều mà bầy Giám ngục không có trái tim chẳng thể nào phát hiện ra, cũng không thể nào ngờ tới. Theo sau vụ thoát tù đó là một vụ đào tẩu tài tình và ấn tượng hơn nhiều: Sirius Black đã một mình qua mặt được tất cả các Giám ngục ở Azkaban.

Điểm yếu của nhà ngục này đã bị phơi bày rộng rãi trong vòng vài năm sau khi xảy ra đến hai vụ vượt ngục, cả hai đều có liên quan đến các Tử thần Thực tử. Vào thời điểm đó, những tên Giám ngục đã thuận theo phe Chúa tể Voldemort – kẻ có thể bảo đảm cho chúng phạm vi hoạt động và sự tự do chưa từng có trước đây. Giáo sư Albus Dumbledore từng bày tỏ sự không đồng tình trước việc sử dụng Giám ngục vào mục đích quản tù, không chỉ vì sự đối xử phi nhân tính đối với các tù nhân khi chúng được cầm quyền, mà còn vì cụ cảm nhận được sự thay đổi lòng trung thành ở loài sinh vật Hắc ám này.

Dưới thời Bộ trưởng Pháp thuật Kingsley Shacklebolt, Giám ngục đã bị xua đuổi khỏi Azkaban. Dù vẫn còn được sử dụng làm nhà tù, nơi đây giờ đã được các Thần Sáng từ đất liền luân phiên vào canh gác. Kể từ đó tới nay, cũng chưa từng có một vụ vượt ngục nào xảy ra.

Chia sẻ của tác giả J.K. Rowling

Cái tên “Azkaban” là một biến thể được kết hợp bởi của “Alcatraz” – cũng một nhà tù trên đảo giống như Azkaban, và “Abbadon” – trong tiếng Do Thái nghĩa là “nơi chốn của sự huỷ hoại” và “hố sâu của địa ngục”.
________________________________
Chú thích:
*Biển Bắc (hay còn gọi là Bắc Hải) là vùng biển nằm giữa Vương quốc Anh (hướng tây), bán đảo Scandinavi (hướng đông), Đức, Pháp, Hà Lan (hướng nam).

Bài gốc: Azkaban — By J.K. Rowling
Chuyển ngữ: Zorba the fat cat
Hiệu chỉnh: Blien
Tranh minh họa của Pottermore