Âm binh

vào ngày

Âm binh (bản gốc: Inferius — số nhiều: Inferi) là xác chết được hồi sinh bằng ma thuật hắc ám. Chúng là những con rối gớm ghiếc và có thể được sử dụng làm đầy tớ cho kẻ ếm lời nguyền hắc ám đó. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất để phân biệt âm binh với người sống là đôi mắt trắng dã và mờ ảo của chúng.

Pháp thuật điều khiển xác chết con người phức tạp hơn rất nhiều so với những bùa phép dùng để, chẳng hạn, làm những vật vô tri bay lên. Có thể ếm bùa cho âm binh trở nên nguy hiểm chết người khi bị khuấy động, giết chóc bừa bãi hoặc thực hiện những công việc rủi ro cao cho chủ nhân. Tuy nhiên, âm binh có những hạn chế nhãn tiền; chúng không có ý chí và bộ não riêng, cũng như không thể tự tư duy được cách phòng thủ trước những trở ngại chưa được định sẵn. Mặc dù vậy, là những chiến binh không cần bận tâm bảo toàn tính mạng cho mình, chúng có thể rất hữu dụng.

Những âm binh mà Harry và Dumbledore phải đối mặt dưới đáy hồ trong tập Hoàng Tử Lai chủ yếu là những Muggle hành khất vô gia cư khi còn sống, đã bị giết bởi chính tay Voldemort cho mục đích này khi hắn tiến tới đỉnh cao quyền lực lần thứ nhất, mặc dù cũng có những người từng là phù thuỷ đã “biến mất” không rõ lý do. Được duy trì vô thời hạn bằng phép thuật hắc ám, âm binh chỉ có thể bị tiêu diệt bởi lửa, bởi phù thuỷ chưa tìm ra cách nào chống cháy cho xác chết. Vì vậy, chủ nhân của âm binh thường ếm bùa cho chúng biết tránh lửa.

Chia sẻ của tác giả J.K. Rowling

Âm binh khá tương đồng với zombie, và trong thế giới phù thuỷ Harry Potter thì âm binh và zombie là hai loài khác nhau. Tôi có vài lý do để tránh gọi đám chiến binh bảo vệ cái mặt dây chuyền là ‘zombie’. Thứ nhất, zombie không xuất phát từ thần thoại Anh, mà gắn với thần thoại Haiti và một phần châu Phi. Nếu học sinh Hogwarts học về chúng, họ cũng sẽ không nghĩ có thể gặp chúng lang thang ở Hogsmeade. Thứ hai, trong khi zombie theo người Haiti đơn giản là xác chết biết cử động, thì với những truyền thuyết liên quan khác, người ta lại cho rằng phù thuỷ sử dụng linh hồn, hoặc một phần linh hồn zombie để khắc chế chúng. Điều này mâu thuẫn với đề tài Trường Sinh Linh Giá của tôi, và tôi cũng không muốn để Voldemort sử dụng âm binh làm gì khác ngoài bảo vệ cái Trường Sinh Linh Giá kia. Cuối cùng, zombie nhìn chung đã được sử dụng và tái thể hiện trên phim ảnh quá nhiều trong nửa thế kỷ qua khiến chúng gắn với những liên tưởng không có giá trị đối với tôi. Là thế hệ từng sống với Thriller, tôi luôn hình dung zombie với hình ảnh Michael Jackson trong bộ jacket đỏ chói.

Cái tên Inferius là một hình thức chơi chữ từ ‘Inferus”, tiếng Latin nghĩa là “bên dưới”, nhưng đồng thời cũng có nghĩa thường dùng là “thấp kém”. “Inferi” thì có nghĩa là thế giới ngầm.

Bài gốc: Inferi — By. J.K. Rowling
Chuyển ngữ: LL
Tranh minh họa của HisRocketsIgnite