Giáo sư Silvanus Kettleburn

vào ngày

Giáo sư Silvanus Kettleburn từng đảm nhiệm bộ môn Chăm sóc Sinh vật Huyền bí cho đến năm học thứ ba của Harry, khi bác Rubeus Hagrid thay thế thầy.

Là một người đầy nhiệt tâm và táo bạo, Giáo sư Kettleburn bị chính cái tình yêu to lớn dành cho những sinh vật nguy hiểm được thầy chăm sóc và nghiên cứu gây ra những chấn thương nghiêm trọng cho chính bản thân thầy, và đôi khi cả những người khác nữa. Điều này cũng đã dẫn đến ít nhất nhất là sáu mươi hai lần thầy đứng lớp dưới sự kiểm soát gắt gao từ giáo ban trong suốt khoảng thời gian thầy làm việc trong trường (một kỷ lục mà đến giờ chưa ai phá được). Cũng như người kế nhiệm, bác Hagrid, ông thầy này có thái độ coi thường tỉnh bơ những hiểm họa xung quanh việc chăm sóc những sinh vật huyền bí như Occamy, Grindylow, và Fire Crab (Cua Lửa), cũng như từng nổi (tai) tiếng khi một lần khiến cả Đại Sảnh Đường nổi lửa khi thầy ếm bùa con Ashwinde* vào vai Giun cho vở kịch Fountain of Fair Fortune (Suối Nguồn Vạn Hạnh).

Nếu bản chất lập dị và sự nghiệp giáo dục không ngừng nghỉ của tại trường là minh chứng cho sự yêu quý mà giáo ban và học sinh dành cho thì Giáo sư Kettleburn thật sự là một người đáng yêu mến và kính trọng. Vị giáo sư này kết thúc sự nghiệp khi chỉ còn duy nhất một cái tay và nửa cái chân. Cụ Albus Dumbledore đã tặng cho Giáo sư Kettleburn nguyên một bộ chân tay bằng gỗ được yểm bùa khi thầy về hưu, dù cho món quà đó cứ liên tục phải được thay mới do giáo sư có thói quen đến các khu bảo tồn rồng mỗi khi rảnh rỗi, khiến bộ chân tay giả của ông thường xuyên bị đốt cháy.
________

Thông tin thêm

Giáo sư Kettleburn từng theo học tại Hogwarts, được phân loại vào Nhà Hufflepuff, và là học sinh xuất sắc nhất của môn Chăm sóc Sinh vật Huyền bí, điều này đã cho thầy cơ hội được trở thành giáo viên bộ môn này.

Giáo sư Kettleburn đã dạy học từ thời Hiệu trưởng Armando Dippet cho đến thời Hiệu trưởng Albus Dumbledore, sau đó về hưu vào năm học 1992-1993.

Cái tên ‘Silvanus’ có nguồn gốc từ tiếng La Mã, từ ‘silva’ nghĩa là khu rừng, và Silvanus là tên vị thần rừng trong thần thoại La Mã. Còn từ Kettleburn, đọc vào đã thấy buồn cười, là ghép của hai từ ‘kettle’ (ấm) và ‘burn’ (cháy). Ông thầy chuyên làm cháy ấm.

Bài gốc: Professor Kettleburn — By J.K. Rowling
Chuyển ngữ: AuroA
Hiệu chỉnh và bổ sung: Blien
Tranh minh họa của David Petersen