Phục trang trong thế giới phù thủy

vào ngày

Các phù thủy nói chung có thể nhận ra nhau giữa cộng đồng Muggle bằng cách mặc kết hợp những màu tím và xanh lá với nhau. Tuy nhiên, điều này rốt cuộc cũng chỉ là luật bất thành văn, không có quy định nào bắt người ta phải tuân theo như thế. Rất nhiều thành viên của giới pháp thuật mặc những màu họ ưa thích khi đi ra ngoài cộng đồng Muggle, hoặc là chọn một màu thực tế hơn như màu đen, nhất là khi di chuyển vào buổi tối.

Đạo luật Quốc tế về Bí mật Phù thủy đã đặt ra các quy định rõ ràng về trang phục cho các phù thủy và pháp sư khi họ ở những nơi công cộng như sau:

Khi trà trộn giữa các Muggle, các pháp sư và phù thủy sẽ chọn trang phục hoàn toàn theo chuẩn Muggle, những thứ hợp với gu thời trang lúc đó nhất có thể. Quần áo phải phù hợp với khí hậu, khu vực địa lý và từng thời điểm. Không được tự ý thay đổi hay điều chỉnh cách ăn mặc trước mặt Muggle.

Mặc dù đã có những quy định rõ ràng, các vụ liên quan đến trang phục đã là một trong những loại vi phạm phổ biến nhất của Đạo luật Quốc tế về Bí mật Phù thủy kể từ khi áp dụng. Giới trẻ luôn có xu hướng hội nhập tốt hơn về văn hóa Muggle nói chung, ví dụ như trẻ em, chúng tự nhiên hòa nhập với những Muggle quanh chúng, nhưng sau này khi lớn lên, một khi đã dấn thân vào những công việc pháp thuật, việc cập nhật cách phục sức như Muggle sẽ khó hơn nhiều. Những phù thủy và pháp sư lớn tuổi hơn thì vô vọng trong việc bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thời trang Muggle. Chiếc quần lụa ống loe sặc sỡ mà họ mua hồi trẻ có thể khiến họ phải hầu tòa Wizengamot năm chục năm sau với tội danh gây đả kích náo loạn trong một đám tang Muggle.

Bộ Pháp thuật không phải lúc nào cũng nghiêm ngặt trong vụ ăn mặc. Một ngày không có giới nghiêm đã được tuyên bố khi tin tức về việc biến mất của chúa tể Voldemort cùng với sự sống sót thần kỳ sau khi lãnh lời nguyền Avada Kedavra của Harry Potter loan ra. Nó là sự phấn khích khi mà các phù thủy và pháp sư đổ ra các nẻo đường với bộ trang phục truyền thống của họ, cái mà họ hoặc là đã quên hoặc là đã cố tình mặc như một dấu hiệu của lễ kỷ niệm.

Một vài thành viên của giới phù thủy đã tìm cách tránh các quy định của Đạo luật Quốc tế về Bí mật Phù thủy. Một phong trào có tên Fresh Air Refreshes Totally (F.A.R.T.) nhấn mạnh rằng quần dài Muggle ‘đi ngược dòng chảy ma thuật’ và nhất định mặc áo chùng nơi công cộng, mặc cho việc bị cảnh cáo và phạt liên tục.* Kinh khủng hơn, các pháp sư còn cố tình mặc kết hợp những bộ quần áo Muggle theo cách quái dị, như mặc chiếc váy phồng xòe cùng với mũ rộng vành kiểu Mexico và đi giày đá bóng.**

Nhìn chung, quần áo phù thủy còn lâu lắm mới được coi là thời trang, mặc dù nhiều thay đổi nhỏ đã được tạo ra cho cái vẻ bề ngoài như việc mặc áo choàng. Trang phục tiêu chuẩn của phù thủy bao gồm áo choàng, có hoặc không có mũ nhọn truyền thống, sẽ luôn được mặc trong các dịp trang trọng như lễ rửa tội, đám cưới hay đám tang. Váy áo của phụ nữ có xu hướng dài. Quần áo phù thủy có thể được nói là không đổi theo thời gian, bắt đầu từ thế kỷ 17, khi họ lẩn trốn. Sự trung thành với lối trang phục cổ xưa của họ có thể được xem như là một sự bám víu lấy lề thói xưa cũ, một kiểu của sự tự hào văn hóa.

Ngày qua ngày, ngay cả những người ghét Muggle cũng mặc trên mình kiểu trang phục của Muggle, điều này cho thấy sự thực tiễn không thể phủ nhận của quần áo Muggle bên cạnh áo choàng. Những kẻ bài Muggle thường sẽ cố thể hiện sự ưu việt của mình bằng việc cố tình ăn mặc kiểu lòe loẹt, hoặc lạc hậu, hoặc diêm dúa nơi công cộng.

Chú thích
* Cho đến nay, họ dường như được coi là một thành viên của giới Muggle
** Đám này thường được coi là đám học sinh Muggle nổi loạn

Bài gốc: Clothing — By J.K. Rowling
Chuyển ngữ: quyleanh
Tranh minh họa của Pottermore