Dòng họ Potter

vào ngày

Nhà Potter có dòng dõi rất lâu đời, nhưng cho đến thời Harry James Potter thì họ chưa bao giờ có tiếng tăm nổi bật trong lịch sử giới phù thuỷ. Ngược lại, họ hài lòng với đời sống vững vàng và thoải mái ở một vùng đất biệt lập và yên bình.

Potter chẳng phải một cái họ xa lạ gì trong giới Muggle, và vì thế dòng họ này đã không được liệt vào cái gọi là ‘Hai-Mươi-Tám-Dòng-Họ-Thần-Thánh’. Tác giả ẩn danh của bản danh sách được xem như chuẩn mực về các dòng họ thuần chủng này đã ngờ rằng gia tộc Potter có nguồn gốc máu pha. Tuy vậy, gia tộc này thực ra lại có những vị tổ tiên hết sức lừng danh mà một phần đã được đề cập trong tập Bảo Bối Tử Thần.

Ở thế giới Muggle, ‘Potter’ là một cái họ có nguồn gốc cơ nghiệp với ý nghĩa là thợ gốm. Còn dòng họ Potter phù thuỷ thì khởi nguồn từ một pháp sư ở thế kỷ mười hai, Linfred xứ Stinchcombe, một ông lão gàn dở nhưng được dân làng yêu mến gọi tên ‘The Potterer’*, và qua thời gian cái tên này bị rút ngắn trở thành Potter. Sinh thời, Linfred được xem như một ông bạn lãng đãng mà những người hàng xóm Muggle hay gọi tới mỗi khi cần hỗ trợ về y tế. Không ai trong số họ biết được những bài thuốc hiệu nghiệm chữa bệnh đậu mùa và sốt rét của ông thực ra là sản phẩm pháp thuật; họ lúc nào cũng chỉ nghĩ Linfred là một ông lão vô hại dễ mến hay quanh quẩn trong vườn với những loài cây kỳ cục của mình. Danh tiếng đó rất có ích đối với Linfred, bởi nhờ vậy mà ông có thể thoải mái ở trong nhà loay hoay với những thí nghiệm mà sau đó đã mang lại những thành phẩm hái ra tiền cho gia tài Potter. Các sử gia ghi nhận Linfred là tác giả của rất nhiều bài thuốc mà phiên bản cải tiến của chúng vẫn được sử dụng tới ngày nay, trong đó có thuốc mọc xương Skele-gro và Siro Ớt Pepperup. Việc kinh doanh những dược phẩm này trong giới phù thuỷ đã mang lại cho ông một gia tài kếch xù, đến nỗi sau khi Linfred qua đời cả bảy người con của ông đều được thừa hưởng một lượng vàng đáng kể.

Người con cả của Linfred, Hardwin, đã lập gia đình với một phù thuỷ trẻ đẹp có tên Iolanthe Peverell, đến từ làng Thung Lũng Godric. Cô chính là cháu nội của Ignotus Peverell. Vì không có người anh em trai nào trong họ, cô đã được thừa hưởng chiếc áo khoác tàng hình của ông nội với tư cách là chị cả trong thế hệ của cô. Theo lời Iolanthe giải thích với Hardwin, việc giữ bí mật hoàn toàn về chiếc áo đã trở thành truyền thống gia đình cô, và chồng cô đã tôn trọng ý nguyện này. Từ đó trở đi, chiếc áo đã được truyền lại cho người con cả của mỗi thế hệ sau trong dòng họ.

Con cháu nhà Potter tiếp tục kết hôn với những người láng giềng, đôi khi là cả Muggle, và sống ở miền Tây nước Anh cho tới vài đời sau. Mỗi người trong số họ đều đóng góp thêm cho gia tài vĩ đại của gia tộc bằng việc lao động chăm chỉ cũng như, không thể phủ nhận, nhờ vào tài năng xuất chúng nhưng ẩn dật, điều đã tạo nên tính cách ông tổ Linfred của họ.

Thi thoảng cũng có những người con nhà Potter tới tận London lập nghiệp. Một thành viên trong gia đình đã hai lần giữ chức trong Pháp thuật đoàn Wizengamot là Ralston Potter, đương nhiệm từ năm 1612–1652, cũng là một người theo phe ủng hộ Đạo luật Bí mật (đối lập với phương án tuyên chiến với Muggle của nhóm thành viên Pháp thuật đoàn thiện chiến). Một người khác là Henry Potter (tên thân mật là Harry), con cháu trực hệ của Hardwin và Iolanthe, giữ chức trong Wizengamot từ năm 1913–1921. Henry đã gây ra một chấn động nhỏ trong dư luận khi lên án Bộ trưởng Bộ Pháp thuật đương nhiệm lúc bấy giờ là Archer Evermonde, người đã ban lệnh cấm cộng đồng phù thuỷ tham gia giúp Muggle trong Đại chiến Thế giới Thứ nhất. Những phát ngôn thẳng thắn đứng về phía Muggle của Henry cũng là một trong những yếu tố khiến cho gia tộc của ông bị loại khỏi danh sách ‘Hai-Mươi-Tám-Dòng-Họ-Thần-Thánh’.

Con trai Henry có tên Fleamont Potter. Fleamont mang cái tên này thể theo nguyện vọng trước khi qua đời của mẹ Henry rằng ông sẽ cho kế tục cái tên thời con gái của bà, bằng không thì dòng họ đó sẽ tuyệt tự. Fleamont đã chấp nhận gánh nặng này rất tốt; ông luôn nói rằng khả năng đấu tay đôi thiện nghệ của mình có được nhờ vào những lần phải đánh lộn với bạn bè ở Hogwarts vì chọc ghẹo tên ông. Fleamont cũng là người kế thừa số vàng của gia đình và nhân lên gấp bốn lần nhờ vào việc tạo ra sản phẩm Thuốc làm đẹp tóc của Sleekeazy** (‘Chỉ hai giọt cũng đủ xử lý những mái tóc khó chiều nhất’). Ông đã bán lại công ty của mình với một lợi nhuận khổng lồ khi nghỉ hưu, nhưng sự giàu có cỡ nào cũng không thể bù đắp được nỗi buồn không có con của Fleamont và người vợ Euphemia. Họ gần như đã từ bỏ mọi hy vọng khi cuối cùng, trước sự ngạc nhiên tới mức gây sốc của cả hai, Euphemia phát hiện mình mang bầu và cậu con trai yêu quý của họ, James, đã ra đời sau đó.

Fleamont và Euphemia đã sống đủ lâu để chứng kiến James làm đám cưới với một nàng phù thuỷ gốc Muggle tên Lily Evans, nhưng không kịp nhìn thấy đứa cháu nội Harry của họ chào đời. Bệnh đậu rồng vào lúc cao tuổi đã mang hai ông bà ra đi chỉ cách nhau có vài ngày, và James Potter từ đó thừa hưởng chiếc Áo khoác Tàng hình của Ignotus Peverell.

*The Potterer: Kẻ lang thang lẩn thẩn

**Sleekeazy’s Hair Potion là loại thuốc làm đẹp mọi loại tóc và da đầu, đã được Hermione sử dụng trong Dạ vũ Giáng sinh năm thứ tư. Lý Lan đã dịch thuốc này là thuốc Tóc bóng mượt, từ chữ “Sleek” nghĩa là “làm bóng tóc” và “eazy” nghĩa là “dễ dàng”.

Nguyên tác: The Potter Family – Pottermore

Dịch: LL

Ảnh minh họa của Mary Grandpre, tác giả bộ bìa minh hoạ đầu tiên của Scholastic